Điện Biên Đông giải quyết việc làm cho người lao động

10:00 - Thứ Tư, 03/05/2023 Lượt xem: 1907 In bài viết

ĐBP - Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn là một trong những yếu tố tiên quyết để xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Những năm gần đây, huyện Điện Biên Đông đã chú trọng thực hiện công tác đào tạo nghề, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động các dân tộc trên địa bàn.

Huyện Điện Biên Đông phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên tại xã Mường Luân.

Hàng năm, huyện Điện Biên Đông tập trung tuyên truyền và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm; ngày hội việc làm cấp tỉnh; ngày hội việc làm cấp huyện; các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm online; các phiên giao dịch việc làm lưu động… Qua đó, người lao động được phổ biến nâng cao nhận thức về việc làm, học nghề; được cung cấp thông tin về các chế độ, chính sách việc làm, thị trường xuất khẩu lao động, thị trường lao động trong nước; điều kiện tuyển chọn, làm việc, sinh hoạt và thu nhập của người lao động; các chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc trong và ngoài nước; tư vấn giúp người lao động lựa chọn công việc phù hợp ngành nghề, trình độ của bản thân… Cùng với đó, UBND huyện chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu, thông tin về nhu cầu tuyển dụng, điều kiện làm việc, chế độ lương thưởng; trực tiếp sơ tuyển, lập danh sách lao động đăng ký tham gia làm việc.

Xuất khẩu lao động là hướng giải quyết việc làm cho người lao động đã và đang được huyện Điện Biên Đông chú trọng triển khai thực hiện. Năm 2022, toàn huyện có 44/50 người xuất cảnh thành công sang lao động tại các thị trường: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc.  Tại thị trường Đài Loan, mỗi lao động có thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/tháng; Nhật Bản 18 - 24 triệu đồng/tháng; Hàn Quốc 17 - 20 triệu đồng/tháng.

Ông Giàng A Thái, Chủ tịch UBND xã Tìa Dình cho biết: Những năm gần đây, xuất khẩu lao động là hướng phát triển kinh tế được nhiều lao động trên địa bàn xã đăng ký tham gia. Năm 2022, xã Tìa Dình có 30 lao động xuất cảnh lao động tại các nước: Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã thoát nghèo, vươn lên khá giả nhờ có người đi lao động ở nước ngoài. Sau 3 năm xuất khẩu lao động, người lao động trở về địa phương không chỉ trả hết nợ mà còn xây dựng nhà cửa và đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế.

Những năm gần đây, huyện Điện Biên Đông đã ký Quy chế phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Trung bình mỗi năm nhà trường sẽ tuyển chọn khoảng 30 - 40 lao động địa phương đi học nghề, sau khi học xong sẽ được bố trí việc làm với thu nhập bình quân khoảng 15 - 18 triệu đồng/người/tháng. Để thực hiện quy chế phối hợp đạt hiệu quả, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã tuyển cộng tác viên “cắm” tại địa bàn huyện để thực hiện công tác tuyển sinh, tuyển dụng lao động.

Anh Giàng A Tà, cộng tác viên của Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tại huyện Điện Biên Đông cho biết: Trên cơ sở kế hoạch của nhà trường đã ký kết với UBND huyện, tôi đến địa bàn các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động những lao động có nhu cầu đăng ký tham gia đào tạo nghề. Từ năm 2022 đến hết tháng 3/2023, huyện Điện Biên Đông có 49 lao động tham gia đào tạo nghề.

Ngoài ra, hàng năm Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sau đào tạo. Hiện nay, toàn huyện Điện Biên Đông có khoảng 3.000 lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp ở các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Dương…

Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên Đông cho biết: Giải quyết việc làm cho người lao động là giải pháp quan trọng hàng đầu trong đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới, huyện Điện Biên Đông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động; ưu tiên người lao động vay vốn giải quyết việc làm; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề... Từ đó giúp người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top